Thông tin tuyên truyền

Viện văn hóa nghệ thuật Quốc Gia Việt Nam quay phim bảo tồn dân ca dân tộc tày tại xã Phương Tiến, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang

12/04/2021 08:05 67 lượt xem

ngày 11/4/2021 viện văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam kết hợp với sở văn hóa thể thao và du lịch tỉnh Hà Giang thực hiện nhiệm vụ quay phim bảo tồn văn hóa dân ca dân tộc Tày tại xã Phương Tiến.

 

(Đội văn Nghệ dân gian dân tộc tày xã Phương Tiến)

 

Làm việc với đoàn quay phim của Viện văn hóa nghệ thuật Quốc Gia Việt Nam và sở văn hóa thể thao và du lịch có đội văn nghệ dân tộc tày của xã phương Tiến.

 

 ( Đội văn nghệ dân gia biểu diễn các tiết mục hát giao duyên, hát then và các điệu múa dân tộc tày)

 Đoàn quay phim ghi lại đội văn nghệ dân gian của xã hát các bài hát dân ca, hát ru, hát giao duyên, hát cọi, hát then, các điệu múa độc đáo của dân tộc tày.

 

Đội văn nghệ dân tộc tham gia biểu diễn đều mặc trang phục truyền và sử dụng các nhạc cụ hát then như đàn tính, quả nhạc..

 

 Qua buổi quay phim đoàn đã trao đổi về sự gia đời của Hội NNDG và các hoạt động của hội qua phong trào văn hóa, văn nghệ truyền thống, việc giữ giàn phong tục tập quán, bảo tồn nghề truyền thống trên địa bàn xã, hoạt động được tổ chức của hội,  Hoạt động sáng tác và sưu tầm các làn điệu then, cọi, hát lượn, múa then, múa tạo được các nghệ nhân lưu giữ lại bản sắc của dân tộc và về đảm bảo đúng với phong tục tập quán địa phương và tuân thủ các quy định của nhà nước và địa phương về tín ngưỡng, tôn giáo.

  Hội nghệ nhân dân gian xã đã trao đổi cùng đoàn sự ra đời của hội vào năm 2016. Tổng số hội viên hiện có là 155 Hội viên trong đó lĩnh vực tín ngưỡng dân gian 41 hội viên; lĩnh vực văn hóa dân gian 62 hội viên; lĩnh vực nghề truyền thống 52 hội viên; Số hội viên phát triển trong giai đoạn 2016 – 2020 là 126 hội viên. Tăng 230% so với thời kỳ đầu thành lập hội. Hiện tại hội có 1 chủ tịch và 02 phó chủ tịch đều là đảng viên.

Với sự gia đời của Hội NNDG, thời gian qua phong trào văn hóa, văn nghệ truyền thống, việc giữ giàn phong tục tập quán, bảo tồn nghề truyền thống trên địa bàn xã đã có bước phát triển mới, nhiều hoạt động được tổ chức như : Tham gia hội thi văn nghệ trào mừng đại hội các dân tộc thiểu số huyện Vị Xuyên; Giao lưu văn nghệ giữa các chi hội trong xã: năm 2019 hội đã tổ chức giao lưu giữa các chi hội được 2 đợt tại 4 thôn vùng thấp ( thôn Sửu, thôn Nà Thài, Thôn Nà Miều, thôn Cường Thịnh).; Giao lưu giữa hội nghệ nhân dân gian xã Phương Tiến với các xã Quyết Tiến Huyện Quản Bạ, xã Đạo Đức, Thanh Thủy huyện Vị, xã Phương Độ thành phố Hà Giang trong năm 2019 và 2020; Tham gia văn hóa, văn nghệ vào các ngày lễ, tết trong năm; Hoạt động của các hội viên hội trống, kèn được duy trì thường xuyên, và theo nhu cầu của nhân dân; Hoạt động sáng tác và sưu tầm các làn điệu then, cọi, hát lượn, múa then, múa tạo được các nghệ nhân lưu giữ lại bản sắc của dân tộc góp phần xây dựng hội ngày càng vững mạnh, và phát triển… trong giai đoạn đã tổ chức và tham gia hơn 30 buổi buổi diễn văn nghệ truyền thống; Hỗ trợ các gia đình, thôn bản tổ chức các hoạt động tín ngưỡng dân gian được 92 buổi, đảm bảo đúng với phong tục tập quán địa phương và tuân thủ các quy định của nhà nước và địa phương về tín ngưỡng, tôn giáo.

 

-      Các nghệ nhân dân gian đã không ngại khó khăn để lưu giữ và truyền đạt cho các thế hệ sau tiếp nối những truyền thống của dân tộc. quan tâm đến  việc đưa văn hóa truyền thống các dân tộc vào trường học thông qua đội ngũ nghệ. Trong giai đoãn đã tổ chức được 12 lớp truyền dạy văn hóa truyền thống với hơn 100 người tham gia.


Tin khác