Thông tin tuyên truyền

Vị Xuyên: Thôn Xà Phìn – điểm đến du lịch giàu tiềm năng

07/11/2023 10:23 39 lượt xem

Có thể nói, huyện Vị Xuyên là địa phương có nhiều tiềm năng, thế mạnh về du lịch, ngoài các địa chỉ đỏ du lịch tâm linh như Nghĩa trang Vị Xuyên hay Đền thờ các anh hùng liệt sỹ mặt trận Vị Xuyên thì còn có nhiều địa điểm du lịch sinh thái, trải nghiệm rất hấp dẫn. Trong đó có thôn Xà Phìn, xã Phương Tiến của huyện Vị Xuyên thu hút hàng nghìn lượt khách mỗi năm. Nhờ làm du lịch mà người dân nơi đây đã có thêm thu nhập, nhiều nét văn hóa truyền thống được bảo tồn và phát huy.

Vị Xuyên: Thôn Xà Phìn – điểm đến du lịch giàu tiềm năng

 


Sau nhiều lần được đi tham quan, học tập kinh nghiệm trong và ngoài tỉnh về làm du lịch cộng đồng, ông Đặng Văn Háu trưởng thôn Xà Phìn xã Phương Tiến quyết định quay về gia đình chỉnh trang nhà cửa, đầu tư cơ sở vật chất làm Homestay. Sau 1 năm thực hiện, du lịch cộng đồng không chỉ giúp gia đình ông có thêm thu nhập, hình ảnh mảnh đất và con người Sà Phìn được nhiều du khách biết đến. Đồng thời nhiều nét văn hóa truyền thống của cộng đồng dân tộc Dao dưới mái nhà Tây Côn Lĩnh cũng được bảo tồn, phục hồi để phục vụ du lịch.

Nhận thấy làm du lịch sẽ không thể thành công nếu chỉ dựa vào một nhân tố, do vậy cùng với việc hỗ trợ 5 hộ gia đình khác trong thôn làm Homstay, cấp ủy, chính quyền địa phương xã Phương Tiến đã tập trung vào vận động các hộ gia đình chỉnh trang nhà cửa sạch đẹp; phát triển các sản phẩm phục vụ khách du lịch như gà đen, thảo quả, chè shan hay cho thuê trang phục truyền thống.

Mùa vàng tại Xà Phìn, Phương Tiến

 

Dưới mái nhà Tây Côn Lĩnh, hàng nghìn đời nay đồng bào dân tộc Dao, Tày đã gìn giữ, lưu truyền nhiều nét văn hóa đặc sắc. Nơi đây ngoài những thửa ruộng bậc thang uốn lượn tới chân trời, hương thảo quả nồng nàn, vị ngọt chè shan thì những mái nhà rêu vài chục năm tuổi đã thu hút hàng nghìn khách du lịch tới tham quan mỗi năm.       

 

Sà Phìn một thôn vùng cao của xã Phương Tiến, cách trung tâm thành phố Hà Giang 15km. Không chỉ là điểm đến giàu tiềm năng, Xà Phìn còn là cánh cửa cho du khách tham quan, khám phá đỉnh Tây Côn Lĩnh với độ cao trên 2.400m so với mực nước biển. Hội tụ trong mình bề dày văn hóa truyền thống, vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ, Xà Phìn được đánh giá là điểm đến giàu tiềm năng của huyện Vị Xuyên./.

Tuấn Quỳnh


Tin khác