Thông tin tuyên truyền

Mùa nước đổ lại về khi các cơn mưa đầu hạ trút xuống, nước từ các khe suối, thác nước thượng nguồn đổ về lấp đầy những thửa ruộng bậc thang xếp lên nhau tầng tầng lớp lớp kéo dài trên các thôn bản vùng cao của xã Phương Tiến, huyện Vị Xuyên.

16/07/2021 08:24 37 lượt xem

Đến hẹn lại lên, cứ vào tháng 5, tháng 6 hàng năm, mùa nước đổ lại về khi các cơn mưa đầu hạ trút xuống, nước từ các khe suối, thác nước thượng nguồn đổ về lấp đầy những thửa ruộng bậc thang xếp lên nhau tầng tầng lớp lớp kéo dài trên các thôn bản vùng cao của xã Phương Tiến, huyện Vị Xuyên. Đây cũng là lúc bà con nơi đây bắt đầu bận rộn với một vụ mùa mới.

Xã Phương Tiến có hơn 170 ha lúa, trong đó 4 thôn vùng cao gồm Xà Phìn, Mào Phìn, Nà Màu và Nặm Tẹ có hơn 79 ha ruộng bậc thang. Vào mùa nước đổ hay còn gọi là mùa đổ ải, là lúc bà con đồng bào các thôn vùng cao của xã lại tất bật với vụ mùa duy nhất trong năm. Nước nguồn được người dân dẫn về các thửa ruộng bằng ống tre hay ống nứa chảy nối tiếp nhau từ thửa ruộng cao xuống thửa ruộng thấp. Thời điểm này, người dân nơi đây ai ai cũng bận rộn, tất bật với công việc, người thì khẩn trương tập trung cho việc khơi nước, đắp bờ, cày ải, thửa ruộng khác mạ non gieo trước đó, nay đã lên xanh mơn mởn, có thửa ruộng no nước người dân đã thoăn thoắt nhổ mạ đi cấy.

           Giữa núi rừng thiên nhiên hùng vĩ, ánh nắng chiếu phủ vàng rực cả khung trời hòa quyện cùng những gam màu đặc sắc mùa nước đổ Phương Tiến, từ vàng nâu của phù xa, màu xanh lá của mạ non, màu xanh lam của trời phản chiếu dưới những thửa ruộng ngập nước đã tạo nên một bức tranh thiên nhiên hoang sơ, đầy hấp dẫn, tạo nên nét riêng biệt chỉ có thể tìm thấy trên những thửa ruộng bậc thang vùng cao Đông Bắc. Cùng với mùa vàng thì mùa nước đổ cũng là thời điểm đẹp để du khách gần xa có thể đến Xà Phìn, xã Phương Tiến săn ảnh, chiêm ngưỡng cảnh đẹp thiên nhiên nguyên sơ, những mái nhà lợp cọ phủ rêu phong và đời sống lao động sản xuất của đồng bào người Dao nơi đây.

              Các thửa ruộng bậc thang xếp tầng tầng lớp lớp, đan xen đủ màu sắc mùa nước đổ

               Người dân thoăn thoắt cấy lúa Mùa trên những thửa ruộng bậc thang Xà Phìn

             Mùa nước đổ vùng cao Phương Tiến tạo nên bức tranh đặc sắc hùng vĩ và riêng biệt.

                 Những thửa ruộng bậc thang mùa nước đổ xã Phương Tiến nhìn từ trên cao 

 

 

 

 

 

Quỳnh Anh

Tin khác