Tấm gương người tốt việc tốt

Mô hình Nuôi ốc nhồi – hướng đi mới cho hiệu quả kinh tế cao

10/07/2021 03:49 123 lượt xem

Nuôi ốc nhồi đang là một hướng phát triển kinh tế mới ở thôn Nà Thài, xã Phương Tiến, nhiều hộ nông dân đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu nhờ mô hình chăn nuôi này.

 

( Anh Nguyễn Văn Nghề đang chăm sóc con giống ốc nhồi)

 

          Gia đình anh  Nguyễn Văn Nghề, Chị Nguyễn Thị Lệ Thảo là người đầu tiên nuôi thành công ốc nhồi tại xã Phương Tiến, Huyện Vị Xuyên 1 mô hình làm kinh tế đơn giản mà hiệu quả. Anh Nghề, chị Thảo  cho biết: vợ chồng anh lấy nhau từ năm 2009  đã từng trải qua nhiều nghề để kinh doanh khác nhau như: Sửa chữa Xe gắn máy, kinh doanh đồ uống vỉ hè…. Để phát triển kinh tế hộ gia đình nhận thấy hình thức kinh kinh doanh chưa hiệu quả, đến năm 2013 vợ chồng chị Thảo anh nghề  chuyển đổi sang hình thức mở quán làm tóc thấy hiệu quả kinh doanh cũng được như nhận thấy nghề làm tóc khách hàng chủ yếu là tập trung làm đẹp, cắt, làm tóc nhiều nhất là mùa đông mà vào mùa hè ít lại rảnh rỗi ít khách. Nhiềm đêm vợ chồng suy nghĩ chăn chở kinh doanh phát triển gì cho mùa Hè để tăng thu nhập, qua tìm hiểu sách báo, cũng như theo dõi các mô hình khởi nghiệp của nhiều địa phương, đầu Năm 2021, nhận thấy ốc nhồi ngày càng khan hiếm trong tự nhiên và có giá trị kinh tế cao, anh Nghề, chị Thảo nung nấu ý định nuôi ốc nhồi. Tháng 3-2021, vợ chồng Anh Nghề, Chị Thảo bàn bạc nhau chạy xe máy cả đi, cả về hơn 300 km đi xuống Thành phố tuyên Quang tìm hiểu và mạnh dạn mua 3,5 kg con ốc nhồi giống với giá 300.000 đồng/kg, vệ sinh ao, nuôi bèo để thả ốc. Thời gian đầu, do chưa có kinh nghiệm nên số ốc giống mua về chết gần hết. không từ bỏ ý định tiếp tục mày mò học hỏi kinh nghiệm từ những đợt nuôi trước cộng thêm được UBND xã tạo điều kiện được tham gia lớp tập huấn1 tháng nuôi Ốc nhồi tại thôn, anh quyết định thay đổi phương thức nuôi. Số ốc còn lại, tiếp tục gây giống, đến 20 ngày sau vợ chồng Anh Nghề, Chị Thảo lại một lần nữa đi xuống Tuyên Quang mua thêm hơn 3.000.000 tr đồng tiền trứng Ốc về tự ấp, sau một tuần thấy trứng Ốc phát triển tốt đem đi nuôi trong tráng và nuôi ở ruộng để phát triển. sau 3 tháng chăm sóc ốc đã thành phẩm, gia đình đã có nguồi giống để tự phát triển thêm mô hình, đến đầu Tháng 7/ 2021 gia đình anh chị Thảo, Nghề đã xuất bán hơn 4 vạn Ốc giống với giá trị 400đ/ con giống đem lại hiệu quả kinh tế. 

 

( Hình ảnh khu nuôi ốc nhồi của gia đình anh Nguyên Văn Nghề tại thôn Nà Thài)

 

Với những thành công bước đầu, anh Nghề, chị Thảo đã được nhiều gia đình trong thôn, xã cũng như trên địa bàn huyện tìm đến học tập mô hình nuôi ốc nhồi. các hộ gia đình trong thôn cũng mua ốc về nuôi trong tráng và  đượcgia đình Anh Nghề,Chị Thảo sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm.

 

 


Tin khác