Tấm gương người tốt việc tốt

Gương người đưa thư không “ Mỏi”

21/07/2016 00:00 390 lượt xem

Gần 30 năm qua, nhiều thế hệ người dân xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên đã quen thuộc với hình ảnh một người đàn ông với dáng người nhỏ, gầy vẫn luôn cần mẫn, miệt mài đưa thư báo, bưu phẩm, mang tin tức đến cho mọi người trên toàn địa bàn xã, không kể nắng mưa, sớm hôm. Đó là bác Trần Văn Ngọc - Bưu tá tại trạm bưu điện xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên

 

 

Bác Trần Văn Ngọc không quản ngại khó khắn, mưa gió đưa thư báo, bưu phẩm tới các xã, thôn bản

 

    Bác Trần Văn Ngọc sinh năm 1963, trong một gia đình thuần nông tại xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên. Bác trưởng thành trong thời kỳ đất nước vẫn còn đang chìm trong khói bom, đạn lửa nên chàng trai Ngọc khi đó đã quyết định không học lên cao nữa mà ở nhà thay hai người anh đã nhập ngũ của mình gánh vác gia đình, chăm sóc cha mẹ. Đến tháng 5/1983, khi chiến tranh biên giới đang trong thời gian ác liệt nhất, bác Ngọc đã xung phong nhập ngũ để bảo vệ quê hương và đóng quân tại xã Bản Máy, huyện Hoàng Su Phì. Sau khi chiến tranh biên giới chính thức kết thúc vào năm 1989, bác Ngọc xuất ngũ trở về quê hương, may mắn với thân hình lành lặn. Ngày bác xuất ngũ trở về, quê hương còn nghèo, bà con quanh năm vẫn chăm chỉ, cần mẫn với ruộng đồng, nương ngô. Khi đó, trạm bưu điện xã Việt Lâm mới được thành lập còn thiếu người đưa thư tín. Nghe lời giới thiệu của người quen bác Ngọc đã mạnh dạn đăng ký và được nhận vào làm cho tới nay đã 27 năm. Bác Ngọc chia sẻ: Đồng lương ban đầu cũng vỏn vẹn 20 nghìn đồng, đường xá lúc đó chỉ có đường đất, đá chứ chưa được tốt như bây giờ nên nhiều hôm mưa, đường trơn trượt xe đạp ko đi được bác lại cuốc bộ hơn 8km( cả lượt đi - về) ra bưu cục bưu điện Việt Lâm nhận thư báo, công văn sau đó quay về phát tới Ủy ban xã và các thôn của xã Việt Lâm”.

Bác Trần Văn Ngọc (Bên phải) nhận thư báo, bưu phẩm tại bưu cục bưu điện Viêt Lâm

     Những năm gần đây, đường xá được cải tạo, nâng cấp, bác cũng sắm được chiếc xe máy để đi lại nên công việc của bác vì thế cũng bớt nhọc nhằn. Với chiếc xe máy cũ, bác Ngọc đã rong ruổi khắp các thôn của xã Việt Lâm để đưa thư báo, bưu phẩm đúng địa chỉ. Mỗi ngày, trung bình bác chuyển hơn 100 tờ báo các loại cùng nhiều công văn, bưu phẩm, giấy tờ khác nhưng chưa bao giờ để mất hay thất lạc. Ông Sầm Minh Huyện - Trưởng bưu cục bưu điện Việt Lâm, xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên cho biết: “ Bác Ngọc đã làm bưu tá được gần 30 năm nhưng chưa bao giờ chậm trễ việc nhận và chuyển thư tín, bưu phẩm. Nhiều hôm trời mưa, bão bác vẫn đi làm đúng giờ, tinh thần trách nhiệm rất cao và nhiệt tình, bác cũng chưa bao giờ để mất thư tín, bưu phẩm.”

     Theo sự phân công của bưu điện huyện Vị Xuyên, năm 2008, bác Ngọc phụ trách thêm việc đưa thư báo, công văn, bưu phẩm tới hai xã Thượng Sơn và Quảng Ngần. Đây là hai xã vùng Ba khó khăn của huyện Vị Xuyên và cùng tuyến với xã Việt Lâm. Công việc mặc dù đã tăng thêm sự vất vả cùng với trách nhiệm cao hơn, nhưng bác Ngọc vẫn vui vẻ và luôn hoàn thành suất sắc nhiệm vụ của mình. Dù nắng hay mưa bác cũng không quản, nhiều hôm trái gió trở trời không may ốm bác mới nhờ người thân trong gia đình đi đưa thư, đưa báo giúp. Với tinh thần làm việc có trách nhiệm, đặc biệt có “ Tâm” với nghề nên bác Ngọc luôn được ban lãnh đạo, cán bộ các xã mình đưa thư báo, công văn tín nhiệm, tin tưởng. Ông Lý Tiến Công - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên cho biết: “ Bác Ngọc rất có trách nhiệm, tuy xã Thượng Sơn là xã vùng 3 đường đi xa, khó khăn nhưng bác luôn tới đúng giờ, nhiều công văn quan trọng được bác đưa đêna kịp thời, bà con ở những thôn bản xã của xã bác Ngọc cũng không quản ngại đưa thư, bưu phẩm tới tận tay bà con.”

     Với sự chăm chỉ, cần mẫn, yêu nghề và không quản ngại khó khăn, 27 năm qua không ai tính được bác Ngọc đã chuyển bao nhiêu tờ báo, công văn, thư tín và đi bao nhiêu nghìn cây số. Từ người già đến trẻ nhỏ ở các xã, các thôn nơi bác tới phát thư tín, bưu phẩm ai ai cũng quý mến, kính trọng người bưu tá hiền hậu, nhiệt tình. Bác cũng được Bưu điện huyện Vị Xuyên, bưu cục bưu điện xã Việt Lâm khen thưởng, biểu dương nhiều lần

 


Tin khác