Tấm gương người tốt việc tốt

Chị Nguyễn Thị Đự - Gương phụ nữ điển hình về phát triển kinh tế

05/08/2019 00:00 234 lượt xem

Chị Nguyễn Thị Đự, sinh năm 1986, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Nà Thài, Xã Phương Tiến, Huyện Vị Xuyên, Tỉnh Hà Giang là một cá nhân tiêu biểu về tham gia các phong trào hoạt động Hội và phát triển kinh tế gia đình. Với mô hình chăn nuôi gia cầm, lợn giống, cá, mỗi năm trừ các chi phí đã đem lại nhuận cho gia đình chị được trên 100 triệu đồng.

          Để thực hiện mô hình chăn nuôi hiệu quả, gia đình chị đã xây dựng hệ thống chuồng trại đảm bảo vệ sinh, không ảnh hưởng đến môi trường. Mỗi năm gia đình chị xuất bán được trên 80 con lợn giống và trên 3.000 con gà, vịt thịt và hơn 1,5 tấn cá thịt.

        Có được thành công như ngày hôm nay chị Đự đã trăn trở suy nghĩ rất nhiều về việc tìm giải pháp để tạo được nguồn thức ăn tự nhiên mà không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Đầu năm 2019, sau khi tìm hiểu và học hỏi về nuôi ấu trùng ruồi lính đen là loại ấu trùng có lợi, vừa góp phần xử lý ô nhiễm môi trường vừa tạo ra sinh khối chất lượng cao làm thức ăn để chăn nuôi cho gia cầm, lợn, cá. Nhận thấy đây là mô hình dễ làm, không cần vốn lớn, từ đó chị mạnh dạn đầu tư và vận động chồng xây 4 khay để nuôi và bắt đầu thực hiện mô hình từ tháng 1/2019. Sau gần 3 tháng nuôi, ấu trùng ruồi sinh sản nhan và đen lại hiệu quả cao. Mỗi ngày mô hình sản xuất khoảng 10/kg  ấu trùng làm thức ăn cho gia cầm, lợn, cá và lấy phân của ấu trùng bón cho các loại cây trồng. Đến nay chị đã không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm, cũng như giúp đỡ về con giống cho các hội viên khác để nhân rộng thêm mô hình và hỗ trợ chị em trong Chi hội phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống./.

 


Tin khác