Tấm gương người tốt việc tốt

Chị Đỗ Thị Toan gương sáng phụ nữ làm kinh tế giỏi

21/07/2016 00:00 104 lượt xem

Trong những năm qua, phát triển kinh tế gia đình từ chăn nuôi và trồng trọt đã và đang là hướng đi đúng đắn, mang lại hiệu quả kinh tế cao với nhiều hội viên phụ nữ ở thôn Việt Thành, xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên. Thông qua mô hình này, nhiều chị em phụ nữ của thôn đã tự mình vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Chị Đỗ Thị Toan là một tấm gương điển hình như thế.

  

chị Đỗ Thị Toan thôn Việt Thành, xã Việt Lâm đang chăm sóc đàn dê của gia đình

 

    Chị Đỗ Thị Toan sinh năm 1981 ở tỉnh Vĩnh Phúc, trong một gia đình thuần nông nên từ nhỏ chị Toan đã thấu hiểu được nỗi nhọc nhằn, vất vả của cha mẹ mình. Năm 2000 sau khi lập gia đình, chị bàn với chồng lên vùng kinh tế mới để lập nghiệp và vợ chồng chị chọn thôn Việt Thành, xã Việt Lâm để định cư cho đến nay. Thời gian đầu chưa có vốn , hai anh chị đều phải đi làm thuê để sinh sống. Đến năm 2011, bằng khoản tiền tích góp trong những năm làm thuê vất vả của hai vợ chồng, chị toan đã mạnh dạn đầu tư vào làm mô hình kinh tế tổng hợp, phát triển chăn nuôi lợn theo hướng hàng hóa, bán con giống kết hợp trồng cam, chè. Với sự ủng hộ từ chồng cùng sự chịu thương chịu khó chỉ sau 5 năm gia đình chị Toan đã có một cơ ngơi khang chang, trong chuồng nhà chị lúc nào cũng có từ 20 con lợn thịt trở lên. Chị còn nuôi thêm 2 con lợn nái để sinh sản và bán giống cho bà con trong thôn, xã. Ngoài đàn lợn, chị Toan còn nuôi thêm hơn chục con dê, 50 cặp chim bồ câu pháp để bán thịt. Theo chị Toan, dê, bồ câu rất dễ nuôi mà hiệu quả kinh tế lại cao nên gia đình chị sẽ tiếp tục nhân giống và phát triển những loại vật nuôi này để gia đình tăng thêm thu nhập. Chị Toan cho biết trừ mọi chi phí hàng năm cũng giúp chị và gia đình thu về trên dưới 100 triệu đồng.

     Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Đỗ Thị Toan còn rất năng nổ tham gia các phong trào ở địa phương nhất là phong trào:  “ Phụ nữ thôn Việt Thành cùng thi đua phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo” do hội phụ nữ thôn phát động. Bên cạnh đó, chị cũng nhiệt tình chia sẻ những kinh nghiệm làm kinh tế của bản thân với các chị em khác trong thôn để cùng nhau làm giàu chính đáng. Với những cố gắng, đóng góp và sự năng nổ của bản thân, năm 2015 chị đã được bầu vào ban chấp hành chi hội phụ nữ thôn Việt Thành. Hàng năm chị đều được hội phụ nữ thôn, xã tuyên dương là hội viên làm kinh tế giỏi.

     Với suy nghĩ không để cái nghèo, cái đói đeo bám mãi, bằng ý chí và nghị lực của mình, chị Đỗ Thị Toan đã vượt qua khó khăn, thử thách để làm giàu chính đáng trên quê hương thứ 2 của mình. Chị là tấm gương về người phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà, xứng đáng cho các hội viên phụ nữ thôn Việt Thành, xã Việt Lâm học tập và noi theo.


Tin khác